ปรัชญา และความสำคัญ
ปรัชญา
ผลิตบัณฑิตครูฟิสิกส์ ที่มีความรอบรู้เนื้อหาด้านฟิสิกส์ที่ทันสมัย มีทักษะในการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย และยึดมั่นในจริยธรรมวิชาชีพ
ความสำคัญ
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตโดยการพัฒนาความรู้ทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ เพื่อสร้างทักษะกระบวนการทางฟิสิกส์ สามารถประยุกต์ความรู้ไปจัดการเรียนรู้และสร้างประสบการณ์ให้กับผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพตามฐานสมรรถนะ เหมาะสมกับความเป็นครูในศตวรรษที่ 21
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว นักศึกษาจะเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ดังนี้
1. มีความรู้ด้านฟิสิกส์ที่ทันสมัย สามารถประยุกต์และบูรณาการศาสตร์ทางฟิสิกส์โดยใช้ทฤษฎีสู่การปฏิบัติ มีความรู้พื้นฐานด้านการวิจัย เพื่อแสวงหาความรู้ใหม่ได้อย่างถูกต้อง
2. มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีจรรยาบรรณตามวิชาชีพครู และมีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ
3. มีความเชี่ยวชาญและทักษะกระบวนการในการจัดการเรียนรู้ และบูรณาการศาสตร์ฟิสิกส์ในการจัดการเรียนรู้ฟิสิกส์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้
4. มีความคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์ ตลอดจนการติดตามพัฒนาการของศาสตร์ฟิสิกส์และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
5. มีภาวะผู้นำ มีปฏิสัมพันธ์ที่ดี มีจิตอาสา และสามารถร่วมงานกับบุคคลอื่นได้

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว นักศึกษาจะเป็นผู้มีคุณลักษณะและความรู้ ความสามารถ ดังนี้
- มีความรู้ด้านฟิสิกส์ที่ทันสมัย สามารถประยุกต์และบูรณาการศาสตร์ทางฟิสิกส์โดยใช้ทฤษฎีสู่การปฏิบัติ มีความรู้พื้นฐานด้านการวิจัย เพื่อแสวงหาความรู้ใหม่ได้อย่างถูกต้อง
- มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีจรรยาบรรณตามวิชาชีพครู และมีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ
- มีความเชี่ยวชาญและทักษะกระบวนการในการจัดการเรียนรู้ และบูรณาการศาสตร์ฟิสิกส์ในการจัดการเรียนรู้ฟิสิกส์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้
- มีความคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์ ตลอดจนการติดตามพัฒนาการของศาสตร์ฟิสิกส์และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
- มีภาวะผู้นำ มีปฏิสัมพันธ์ที่ดี มีจิตอาสา และสามารถร่วมงานกับบุคคลอื่นได้